IATA คาดดีมานด์การเดินทางทางอากาศไม่น่าดีดตัวขึ้นถึงระดับก่อนโควิด-19 ระบาด

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการและซีอีโอของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า ความต้องการด้านการเดินทางทางอากาศไม่น่าจะดีดตัวกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาดในทันที เมื่อประเมินจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจและความปลอดภัย โดยอ้างผลการสำรวจความคิดเห็นใน 11 ประเทศทั่วโลก

ซีอีโอ IATA กล่าวว่า “ความเชื่อมั่นของผู้โดยสารจะเผชิญกับผลกระทบเกี่ยวกับความกังวลใน 2 เรื่องหลักๆ คือความกังวลเรื่องเศรษฐกิจส่วนบุคคลในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณถดถอย และความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางที่มีอยู่เดิม”

เขากล่าวว่า “รัฐบาลและอุตสาหกรรมการบินควรรีบหามาตรการกระตุ้นความเชื่อมั่นร่วมกัน”

ผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 60% คาดว่าจะกลับไปเดินทางทางอากาศภายใน 1-2 เดือนหลังควบคุมโควิด-19 ได้แล้ว ขณะที่อีก 40% คาดว่าจะรออย่างน้อย 6 เดือน

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 69% อาจเลื่อนการเดินทางทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลจะมีความมั่นคงมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 เม.ย. โดยผู้ตอบแบบสำรวจเป็นผู้ที่เคยเดินทางทางอากาศในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาในออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น อินเดีย สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ซีอีโอ IATA ได้แสดงความเห็นว่า “การที่ความต้องการของผู้โดยสารจะดีดตัวขึ้นทันทีหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักนั้นดูจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น ผู้คนยังอยากเดินทาง แต่พวกเขาก็ต้องความชัดเจนในเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และน่าจะรอสักอย่างน้อยไม่กี่เดือนหลังได้รับสัญญาณ ‘ผ่านฉลุย’ ก่อนที่จะกลับไปขึ้นเครื่องบินอีกครั้ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top