น้ำมัน WTI ปิดลบ 44 เซนต์ วิตกเศรษฐกิจทรุดฉุดดีมานด์ชะลอตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแสดงมุมมองในด้านลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทรุดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 44 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 23.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 26 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 29.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ซาอุดีอาระเบียได้ตัดสินใจปรับขึ้นราคาน้ำมันสำหรับลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งปัจจัยบวกจากการที่บริษัทสหรัฐทำการปรับลดการผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหลังจากเจ้าหน้าที่เฟดได้แสดงมุมมองด้านลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยนายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟดเตือนว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940 ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มหดตัวอย่างรุนแรงในไตรมาส 2 ปีนี้

ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะเป็นหนึ่งในตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และคาดว่าอัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นสูงกว่า 20% พร้อมกับกล่าวว่า ผลกระทบส่วนใหญ่จากการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 จะปรากฎในไตรมาส 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top