เฟดฟิลาเดเฟียห่วงเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หากเร่งเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้งในปีหน้า หากการเปิดเศรษฐกิจที่ดำเนินการอย่างรวดเร็วจนเกินไปทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่ (โควิด-19) รอบใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพคทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย กล่าวในการประชุม Chicago Council on Global Affairs ผ่านโปรแกรม Zoom ว่า หากมองในมุมที่เป็นบวกน้อยลงแล้ว จะเห็นได้ว่า ถ้าเราเปิดเศรษฐกิจเร็วจนเกินไปก็อาจจะเกิดการระบาดระลอก 2 ของไวรัสก็เป็นได้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นหายนะทางด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่อาจจะลดโอกาสในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

ปธ.เฟดฟิลาเดเฟีย กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถตั้งความหวังได้มากนี้ ผมคาดการณ์ว่า ทิศทางการขยายตัวในปีนี้ อาจจะตามมาด้วยการหดตัวลงอย่างรุนแรงของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปี 2564 เนื่องจากการนำนโยบายชัตดาวน์มาใช้อีกครั้ง

หากมีการเปิดเศรษฐกิจในวงกว้างช่วงเดือนมิ.ย. และไม่มีการระบาดครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง นายฮาร์เกอร์ คาดว่า เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ภายหลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวลงอย่างหนักในช่วงไตรมาส 2

“อย่างไรก็ดี การดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจะยังไม่สามารถชดเชยการหดตัวลงของเศรษฐกิจในไตรมาส 1 และ 2 ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น ในปีหน้า เราจะได้เห็นการขยายตัวของ GDP ต่อปีที่สูงกว่าแนวโน้มไม่มากนัก”

ปธ.ฟดฟิลาเดเฟียกล่าว

โดยสำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top