‘มนูชิน’ ยันดีลการค้ากับจีนยังคงเดิม เตรียมเผยแพร่ช่วงลงนามสัปดาห์นี้

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยืนยันว่า เนื้อหาของข้อตกลงการค้าที่จีนและสหรัฐได้พูดคุยกันไว้นั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในระหว่างขั้นตอนการแปลภาษา และจะเผยแพร่ออกมาในช่วงที่มีการลงนามร่วมกันสัปดาห์นี้

รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ “Sunday Morning Futures with Maria Bartiromo” ของสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ เมื่อวานนี้ ว่า ในดีลการค้าที่สหรัฐกับจีนตกลงกันเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.นั้น สหรัฐยังคงต้องการให้จีนซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นจาก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ มาเป็น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี และนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในเวลา 2 ปี

นายมนูชินยังกล่าวด้วยว่า “ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นในระหว่างดำเนินการแปลภาษา และผมก็ไม่รู้ว่าข่าวลือนี้มาจากที่ไหน เราได้ผ่านขั้นตอนของการแปลภาษา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดว่าเป็นปัญหาทางเทคนิคมาแล้ว เนื้อหาดังกล่าวจะเผยแพร่ออกมาในสัปดาห์นี้ ผมคิดว่าวันที่มีการลงนามข้อตกลงร่วมกัน เราน่าจะเผยแพร่เนื้อหาเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาได้ และเมื่อนั้นผู้คนก็จะได้เห็นกัน นี่เป็นข้อตกลงที่มีขอบข่ายกว้างมาก”

เมื่อผู้ดำเนินรายการดังกล่าวถามว่า เขายังคงหวังว่าจีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้นมาเป็น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ นายมนูชินตอบว่า “ผมเชื่ออย่างนั้น ผมจะบอกให้ว่า ในข้อตกลงระบุให้จีนต้องซื้อสินค้าจากเราเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2 แสนล้านดอลลลาร์ภายในเวลา 2 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าเกษตรที่ถูกระบุให้มีการสั่งซื้อเพิ่มเติมจาก 4 หมื่นล้านดอลลาร์มาเป็น 5 หมื่นล้านดอลลาร์”

การแสดงความเห็นของนายมนูชินมีขึ้นในขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะนำคณะผู้แทนของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐในวันนี้ และจะพำนักอยู่ที่กรุงวอชิงตันถึงวันที่ 15 ม.ค. เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกจะมีขึ้นในวันที่ 15 ม.ค.

ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งได้มีการประกาศไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.นั้น ปธน.ทรัมป์ได้ตกลงที่จะระงับแผนการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าครั้งใหม่จากจีน และจะลดภาษีนำเข้าบางส่วนที่เคยประกาศใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่จีนได้ตกลงที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์คาดว่าสหรัฐอาจจะยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสสองกับจีน จนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top