สนพ.เผยยอดใช้ดีเซล-เอทานอลสัปดาห์นี้ลดลง จากการเดินทางลดช่วงโควิด

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ได้ติดตามสถานการณ์น้ำมันชีวภาพ ในช่วงวันที่ 4 – 10 พฤษภาคม 2563 ปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มดีเซล เฉลี่ยอยู่ที่ 67.6 ล้านลิตร/วัน ลดลงร้อยละ 2.9 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนปริมาณการใช้เอทานอลในภาคเชื้อเพลิงในเดือนเมษายน ลดลงเหลือ 2.80 ล้านลิตร จากการใช้รถยนต์เดินทางลดลง จากมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

สำหรับปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มดีเซล เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 67.6 ล้านลิตร/วัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนคิดเป็นร้อยละ 2.9 โดยมีสาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 จึงทำให้ประเทศไทยต้องประกาศ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ใช้มาตรการ Lock down ส่งผลให้เศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แล้วในช่วงปลายปี 2562 เกิดการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อเนื่องในปี 2563

ในส่วนของสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลก ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชีย ที่มีแนวโน้มปิดซ่อมบำรุงนานขึ้น และราคาวัตถุดิบ CPO ที่ตลาดมาเลเซียอยู่ที่ 15.80 บาทต่อกก.

ปริมาณสต๊อกคงเหลือหักน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ. ณ สิ้นเดือน มี.ค. ประมาณ 169,046 ตัน ส่วนสต๊อกน้ำมันไบโอดีเซล (B100) ณ สิ้นเดือน มี.ค. 63 เหลือประมาณ 100.39 ล้านลิตร (ข้อมูลล่าสุดถึงแค่สิ้นเดือน มี.ค.)

ด้านสถานการณ์ราคาเอทานอล ราคาเอทานอล ราคาเอทานอลอ้างอิง ในเดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 23.28 บาทต่อลิตร ราคายังคงอยู่ในระดับสูง โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน เนื่องจากเป็นราคาซื้อขายแบบระยะยาวของผู้ค้า

ในส่วนราคากากน้ำตาลที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลมีการปรับตัวสูงขึ้นจากปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ปริมาณอ้อยเข้าสู่โรงงานน้ำตาลลดลง ส่งผลให้มีปริมาณกากน้ำตาลออกมาน้อยกว่าปีก่อน ราคากากน้ำตาลส่งออกตามประกาศเผยแพร่โดยกรมศุลกากร เดือนมีนาคม อยู่ที่ 3.55 บาทต่อกิโลกรัม

นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ยังคงทำให้การใช้รถยนต์ในการเดินทางลดลง ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์และเอทานอลลดลงตามไปด้วย โดยเดือนเมษายน การใช้เอทานอลภาคเชื้อเพลิงอยู่ที่ 2.80 ล้านลิตร (ณ วันที่ 26 เม.ย.63)โรงงานเอทานอล โรงงานเอทานอล 26 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 6.10 ล้านลิตรต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top