สหรัฐคุมเข้มวีซ่านักข่าวจีน ท่ามกลางความตึงเครียดช่วงโควิด-19 ระบาด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่ในวันศุกร์ (8 พ.ค.) เพื่อคุมเข้มการออกวีซ่าให้กับนักข่าวชาวจีน โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้ที่จีนปฏิบัติต่อนักข่าวสหรัฐก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

กฎเกณฑ์ใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จะจำกัดการออกวีซ่าให้กับนักข่าวชาวจีนที่ทำงานให้กับสื่อของรัฐบาลจีนในสหรัฐเป็นระยะเวลาเพียง 90 วัน และไม่จำเป็นต้องต่ออายุวีซ่าดังกล่าว เว้นเสียแต่ว่านักข่าวเหล่านั้นจะย้ายไปทำงานกับบริษัทหรือสื่ออื่นๆ

สหรัฐและจีนได้ดำเนินมาตรการตอบโต้กันที่เกี่ยวกับกรณีของนักข่าวของสองประเทศในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐระบุว่า จีนกระทำการที่เป็นการลิดรอนความเป็นอิสระในการเสนอข่าว

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนได้ขับไล่นักข่าว 3 คนของหนังสือพิมพ์สหรัฐออกจากประเทศ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยว่า จะเริ่มปฏิบัติกับหน่วยงานสื่อของรัฐบาลจีน 5 แห่งที่ดำเนินกิจการในสหรัฐให้เหมือนกับสถานทูตต่างประเทศ

ทั้งนี้ จีนได้ขับไล่ผู้สื่อข่าว 3 คนของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลซึ่งเป็นชาวอเมริกัน 2 คนและชาวออสเตรเลีย 1 คนออกจากประเทศ หลังจากที่พวกเขาทำการเผยแพร่คอลัมน์แสดงความคิดเห็นที่ทางการจีนประณามว่าเป็นการเหยียดผิว และเป็นการโจมตีจีนด้วยความมุ่งร้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top