นายกฯอังกฤษเผยแผนคลายล็อกดาวน์ มุ่งเปิดเศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นตอน

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะการเริ่มเปิดสังคมและเศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ในระหว่างการแถลงทั่วประเทศซึ่งมีขึ้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลากรุงลอนดอน

นายจอห์สันกล่าวว่า “การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จะดำเนินการแบบเป็นขั้นเป็นตอนและมีเงื่อนไข โดยจะคำนึงถึงการป้องกันสาธารณะและชีวิตของประชาชนเป็นหลัก และเราจะไม่สามารถผลักดันแผนการดังกล่าวให้มีความคืบหน้ามากไปกว่านี้ หากเรายังไม่พอใจในการทดสอบ 5 ประการตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ การป้องกันระบบบริการด้านสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS), การได้เห็นอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง, การได้เห็นอัตราการติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่องและเป็นที่น่าพอใจ, การผลักดันให้มีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือชุด PPE เพียงพอต่อบุคลากรที่จำเป็นต้องใช้ และการสร้างความเชื่อมั่นว่ามาตรการต่างๆที่รัฐบาลนำมาใช้นั้นจะไม่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดซ้ำ”

ทั้งนี้ นายจอห์นสันกล่าวว่า การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์จะยังไม่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่ทางรัฐบาลจะดำเนินการอย่างระมัดระวังในการปรับมาตรการต่างๆ โดยในขั้นตอนที่ 1 รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการบางอย่าง โดยจะอนุญาตให้ประชาชนที่ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ เช่นพนักงานด้านการก่อสร้างและการผลิตนั้น สามารถกลับเข้าทำงานได้ตามปกติตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 พ.ค.เป็นต้นไป แต่หากเป็นไปได้ ขอให้หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

นายจอห์นสันยังระบุว่า นับตั้งแต่วันพุธที่ 13 พ.ค.เป็นต้นไป ประชาชนสามารถออกกำลังกายนอกบ้านได้อย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการออกมารับแสงแดดในสวนสาธารณะท้องถิ่น การขับรถออกไปยังสถานที่ต่างๆ และเล่นกีฬา แต่มีข้อแม้ว่า ต้องทำกิจกรรมเหล่านี้เฉพาะกับคนในครัวเรือนของตนเท่านั้น และยังต้องดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ส่วนในขั้นตอนที่ 2 ซึ่งอาจมีการนำมาใช้อย่างเร็วสุดภายในวันที่ 1 มิ.ย.นั้น รัฐบาลอาจจะเริ่มอนุญาตให้เปิดร้านค้า และให้เด็กๆกลับเข้าไปเรียนในโรงเรียนได้ โดยจะเริ่มจากการเปิดรับเด็กเล็กที่มีอายุระหว่าง 1-6 ปี

สำหรับในขั้นตอนที่ 3 ซึ่งอาจมีการนำมาใช้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนก.ค.นั้น ทางรัฐบาลอาจจะเริ่มอนุญาตให้เปิดธุรกิจโรงแรมบางส่วน โดยจะอยู่ภายใต้คำแนะนำของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ และมีการสถานที่สาธารณะ โดยจะยังคงอยู่บนเงื่อนไขของการคำนึงถึงความปลอดภัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top