ผลสำรวจชี้ชาวญี่ปุ่นกว่า 50% ไม่พอใจการรับมือโควิดของรัฐบาล”อาเบะ”

ผลการสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า ชาวญี่ปุ่นกว่าครึ่งหนึ่งที่ได้รับการสำรวจในครั้งนี้ ไม่พอใจการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนไม่พอใจที่รัฐบาลขยายเวลาให้ประชาชนอยู่บ้านและงดการดำเนินธุรกิจ

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นผ่านทางโทรศัพท์ซึ่งใช้เวลารวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 3 วันนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 57.5% ไม่พอใจกับมาตรการของรัฐบาลภายใต้การนำของนายชินโซะ อาเบะ ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 34.1% รู้สึกพอใจกับการดำเนินงานของรัฐบาล ส่วน 84.4% รู้สึกไม่มั่นคงในการดำเนินชีวิต อันเนื่องมาจากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วประเทศต้องหยุดชะงักเพราะการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของรัฐบาลนายอาเบะนั้นอยู่ที่ 41.7% โดยขยับขึ้นมา 1.3% จากผลสำรวจครั้งที่ผ่านมาเมื่อกลางเดือนเมษายน ซึ่งในการสำรวจครั้งนั้น คะแนนความไม่พึงพอใจอยู่ที่ 43%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายอาเบะได้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีกหนึ่งเดือนจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด-19 โดยประชาชน 67.3% ระบุว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ขณะที่ 13.8% มองว่า การขยายมาตรการดังกล่าวกินระยะเวลานานเกินไป ส่วนผู้ตอบแบบสำรวจ 10.8% มองว่าน้อยเกินไป และมี 2.6% มองว่า รัฐบาลไม่ควรขยายเวลาต่อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top