แพทย์ออสซี่วิจารณ์กลุ่มผู้ประท้วงล็อกดาวน์ ชี้เสี่ยงทำไวรัสระบาดหนักรอบ 2

บุคลากรทางการแพทย์ของออสเตรเลียออกโรงวิจารณ์ชาวออสเตรเลียที่ฝ่าฝืนกฎหมายด้วยการจัดการประท้วงต่อต้านมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ชี้การผ่อนคลายข้อจำกัดเร็วเกินไปจะเป็นอันตรายและอาจทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวออสเตรเลียหลายร้อยคนออกมาประท้วงตามท้องถนนในรัฐวิกตอเรีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติมาตรการล็อกดาวน์

นายแพทย์ โทนี บาร์โทน นายกสมาคมการแพทย์ออสเตรเลีย กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการทูเดย์ โชว์ ว่า กลุ่มผู้ประท้วงเป็นภัยต่อการรักษาระยะห่างทางสังคม เนื่องจากการออกมาประท้วงทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งระบุด้วยว่า เหตุการณ์ประท้วงถือเป็นการกระทำที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง

นายบาร์โทนกล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวจากการรวมตัวกันของผู้ประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็อาจส่งให้ออสเตรเลียต้องถอยกลับไปยังจุดเริ่มต้น ซึ่งการกลับมาเริ่มใช้มาตรการทางสังคมแบบนับหนึ่งใหม่ จะทำได้ยากและยืดเยื้อกว่าเดิมหากมีการแพร่ระบาดรอบสอง

ทั้งนี้ มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 10 ราย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม โดยผู้ประท้วง 4 รายจะถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่มีตำรวจนายหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บที่ซี่โครง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top