น้ำมัน WTI ปิดลบ 60 เซนต์ วิตกดีมานด์ทรุดตัวหากโควิด-19 ระบาดรอบ 2

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 พ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่าการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไปในหลายประเทศนั้น อาจทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดเป็นรอบที่ 2 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน โดยความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่าซาอุดีอาระเบียจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 60 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ 24.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 1.34 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ปิดที่ 29.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลว่าการที่หลายประเทศเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปอาจทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดเป็นรอบที่ 2 โดยรายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน เกาหลีใต้ และเยอรมนี ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังรัฐบาลประกาศคลายมาตรการล็อกดาวน์

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองอู่ฮั่นของจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 ราย ซึ่งทั้งหมดมาจากย่านชุมชนที่พักอาศัยซานมิน โดยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นายจาง อู่ซิน เจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่นถูกปลดออกจากจากตำแหน่ง เนื่องจากการบริหารจัดการที่ขาดประสิทธิภาพในการปิดพื้นที่และควบคุมดูแลย่านซานมิน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19 ได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้สั่งการให้ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกเหนือจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

การลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมดังกล่าว ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 4.8 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. และจะทำให้ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.492 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส ซาอุดีอาระเบียมีกำหนดผลิตน้ำมันที่ระดับ 8.492 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค.และมิ.ย.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top