SPCG เผยรายได้-กำไร Q1/63 โตรับโซลาร์ฟาร์มผลิตไฟเพิ่มพร้อมรุกธุรกิจโซลาร์รูฟ

นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 มีรายได้รวมจากการขาย 1,454.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจำนวนกระแสไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายได้ของโซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับธุรกิจโซลาร์รูฟที่ดำเนินการผ่านบริษัท โซลาร์ เพาเวอร์ รูฟ จำกัด (SPR) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ มีรายได้เพิ่มขึ้น 72%

อนึ่ง SPCG แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/63 กำไรสุทธิ 749 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในส่วนของธุรกิจโซลาร์รูฟ ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากได้ต่อยอดความสำเร็จโดยพัฒนาการลงทุนโซลาร์รูฟ ในรูปแบบ Leasing กับสถาบันการเงินได้ระยะเวลายาวนานถึง 15 ปี โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟ) ร่วมกับบริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส แอนด์ ไฟแนนซ์ จำกัด (MUL) บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) และบริษัท เคียวเซร่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Kyocera) เพื่อเพิ่มศักยภาพ และโอกาสการลงทุนโซลาร์รูฟ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย

เนื่องจากในแต่ละวันโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟ) นั้น จะเข้ามามีส่วนช่วยในการลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้เป็นอย่างมาก สามารถนำพลังงานที่ผลิตได้จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ มาใช้เป็นพลังงานหลักในเวลากลางวันได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นและยังมีส่วนช่วยในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อนอีกด้วย จึงเชื่อมั่นว่าระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคานั้นจะได้รับความนิยมแพร่หลายในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้นต่อไป

ในส่วนของธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม SPCG ได้ลงทุนร่วมกับบริษัท เคียวเซร่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Kyocera), Kyudenko Corporation, Tokyo Century Corporation, Furukawa Electric Company Limited, Tsuboi Corporation เพื่อพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์ม “Ukujima Mega Solar Project” ขนาดกำลังการผลิตรวม 480 เมกะวัตต์ (MW) ณ เกาะ Ukujima เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น

โดยมีสัดส่วนการลงทุนประมาณ 2,700 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17.92% โดยมีกำหนดการพัฒนาโครงการแล้วเสร็จในปี 2566 ซึ่งบริษัท ได้มีการชำระทุนครั้งที่ 1 เป็นจำนวนเงิน 1,420,242,567 เยน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 และจะชำระทุนครั้งที่ 2 เป็นจำนวนเงิน 1,924,187,000 เยน ภายในเดือนพฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาท หรือในสกุลเงินอื่นในจำนวนที่เทียบเท่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการขยายธุรกิจและการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top