ผู้ว่าการ BOJ ยืนยันพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาผลกระทบโควิด-19

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายคุโรดะกล่าวว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่ BOJ ใช้มาตลอดนั้นได้ช่วยลดความตึงตัวด้านการเงินของธุรกิจและความผันผวนของตลาด

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะที่ไม่มีเสถียรภาพ จนกว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ฉะนั้น หน้าที่สำคัญที่สุดของ BOJ คือการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธุรกิจต่าง ๆ และสร้างเสถียรภาพให้กับตลาด ซึ่งทางธนาคารจะร่วมมือกับรัฐบาลในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว

ถ้อยแถลงของนายคุโรดะสอดคล้องกับรายงานมุมมองภาวะเศรษฐกิจของ BOJ ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ ซึ่งได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วนแก่บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมเตือนว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจกลับไปเผชิญภาวะเงินฝืดอีกครั้ง

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยยกเลิกเพดานการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลรายปีในวงเงิน 80 ล้านล้านเยน (7.45 แสนล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ได้ตัดสินใจปรับเพิ่มเป้าหมายการซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) รายปี เป็น 20 ล้านล้านเยน จนถึงสิ้นเดือนก.ย.ปีนี้ จากระดับ 7.4 ล้านล้านเยนที่เคยประกาศซื้อในเดือนมี.ค. เพื่อช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ให้สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรับมือกับการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top