เกาหลีใต้เรียกร้องญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดทางการค้า ขีดเส้นตายถึงสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ญี่ปุ่นได้ประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว โดยให้เวลาในการตอบสนองข้อเรียกร้องดังกล่าวจนถึงสิ้นเดือนนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้ประกาศควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดไปยังเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยเคมีภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิด ประกอบด้วย fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล photosensitising agent resist ใช้ในชิปประมวลผล และ hydrogen fluoride ใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยเกาหลีใต้จำเป็นต้องนำเข้าเคมีภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นได้อ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ

คำสั่งควบคุมการส่งออกดังกล่าวได้มีการนำมาใช้ในช่วงที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ถึงจุดตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปี โดยในช่วงแรกนั้นทั้งสองประเทศมีข้อพิพาทในประเด็นที่เกิดขึ้นสมัยสงคราม

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ยกเลิกสถานะพิเศษของเกาหลีใต้ในฐานะคู่ค้าสำหรับการซื้อสินค้าที่สามารถนำไปใช้ในทางทหารได้เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยญี่ปุ่นได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่กวดขันระเบียบด้านการส่งออกนี้ว่าเป็นเพราะพบ กรณี “ที่ไม่เหมาะสม” เกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้

ด้านเกาหลีใต้ก็ได้ถอดญี่ปุ่นออกจากรายการ “บัญชีสีขาว” ซึ่งเป็นรายชื่อคู่ค้าพิเศษ ที่ทำให้ข้อพิพาทระหว่างทั้งสองประเทศดุเดือดยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top