นายกฯ ย้ำหากหมดหนทางฟื้นฟู ‘การบินไทย’ อาจเข้าสู่ขั้นตอนกม.ที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ณ วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ 13 พฤษภาคม 2563 (ภาพ: thaigov.go.th)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการฟื้นฟูบมจ.การบินไทย (THAI) ว่า ว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ก็ต้องดูในเรื่องของแผนฟื้นฟูบริษัทฯ

ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการของ THAI เพื่อเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูอย่างแท้จริงนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยู่ในเรื่องของขั้นตอนทางกฎหมายว่าจะทำอย่างไร เพราะเดิมมีกฎหมาย 2 ฉบับที่เกี่ยวข้อง คือกฎหมายของสหภาพแรงงานฯ และกฎหมายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีอำนาจในตัวเอง ดังนั้นวิธีการที่จะเข้าไปแก้ไขก็ต้องหาวิธีที่เหมาะสม หากหาวิธีอื่นได้ก็ดี แต่หากไม่มีก็ต้องกลับเข้าไปสู่ขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ายังไม่ถึงขั้นเด็ดขาดที่จะใช้วิธีการดังกล่าวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ยังไม่มีการหารือกันเรื่องการค้ำประกันเงินกู้เพื่อนำมาฟื้นฟูตามที่เป็นข่าว ขอประชาชนอย่าเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว สำหรับแผนการฟื้นฟูจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายหลายฉบับ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และกระทรวงคมนาคมพิจารณาร่วมกัน ซึ่งต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนก่อนที่จะมีการเห็นชอบในหลักการ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ          

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า แผนฟื้นฟูฯ ใหม่จะต้องครบถ้วนและสมบูรณ์ เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งบุคลากรภายใน และภายนอกองค์กร รวมถึงสหภาพแรงงาน ต้องช่วยเหลือให้การบินไทยสามารถให้บริการต่อไปได้ เพื่อลดผลกระทบต่อการจ้างงานด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top