IMF เล็งหั่นคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก เหตุโควิด-19 ระบาดไม่หยุด

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF มีแนวโน้มอย่างมากที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงอีก เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก

นางจอร์จีวากล่าวในการประชุมออนไลน์ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า ข้อมูลที่ได้รับจากหลายๆ ประเทศแย่กว่าการคาดการณ์ของ IMF ซึ่งเป็นไปในเชิงลบอยู่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา IMF คาดการณ์ในรายงาน World Economic Outlook ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มหดตัวลงอย่างรุนแรง 3% ในปีนี้ อันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยระบุว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในเดือนเม.ย.นั้นได้ถูกปรับลดลงถึง 6.3% จากเดือนม.ค. โดยเป็นการปรับลดลงครั้งใหญ่ในรอบเพียง 3 เดือน

นางจอร์จีวากล่าวว่า “มีแนวโน้มอย่างมากที่ IMF จะปรับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิ.ย. โดยคาดว่าจะมีข่าวร้ายมากขึ้นกับเศรษฐกิจในปีนี้”

ประเทศกว่า 100 แห่งได้ขอกู้เงินฉุกเฉินจาก IMF ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางเจอร์รี ไรซ์ โฆษกของ IMF เปิดเผยในการแถลงข่าวในช่วงที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้อนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินให้กับราว 50 ประเทศ เป็นวงเงินรวม 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

นางไรซ์กล่าวว่า “IMF กำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งเรากำลังเผชิญอยู่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top