อังกฤษเผย GDP ไตรมาส 1/63 หดตัว 2% เหตุล็อกดาวน์สกัดโควิดฉุดเศรษฐกิจทรุด

สำนักงานสถิติของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษ หดตัวลง 2% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบรายไตรมาส แต่ดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่า เศรษฐกิจจะหดตัว 2.5%

เฉพาะในเดือนมี.ค. เศรษฐกิจอังกฤษ หดตัวลงถึง 5.8% ซึ่งถือเป็นการร่วงลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 แต่ยังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า จะหดตัวถึง 7.2%

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ว่า GDP ของสหราชอาณาจักร จะร่วงลง 14% ในปีนี้ โดยจะร่วงลงอย่างหนักถึง 25% ในไตรมาส 2 แต่ก็ระบุว่า การร่วงลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยอังกฤษถือเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก หรือที่ราว 227,000 คน

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสันได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยจะแบ่งเป็นเฟสต่างๆ ตามความเหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top