บริษัทยาบรรลุข้อตกลงผลิต remdesivir รักษาโควิดใน 127 ประเทศรวมไทย

บริษัท Gilead Sciences แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับใบอนุญาตกับผู้ผลิตยาสามัญ (Generic drugs) จำนวน 5 รายในการผลิตยา remdesivir ใน 127 ประเทศทั่วโลกรวมไทย แต่ไม่รวมสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้ผลิตยาสามัญทั้ง 5 รายดังกล่าว ซึ่งได้แก่ Mylan, Cipla, Ferozsons Laboratories, Hetero Labs และ Jubilant Lifesciences จะผลิตยา remdesivir เพื่อให้มีการกระจายไปยังกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง รวมทั้งกลุ่มประเทศรายได้สูงบางประเทศซึ่งเผชิญปัญหาด้านสาธารณสุข ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Gilead ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะปลอดค่ารอยัลตี้ จนกว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) จะประกาศว่า โรคโควิด-19 ไม่ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขระดับโลก หรือจนกว่าจะมีการอนุมัติยาตัวอื่นที่ไม่ใช่ remdesivir หรือวัคซีนในการป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ Gilead แถลงว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสของบริษัท ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

Gilead ระบุว่า ผลการศึกษาการใช้ยา remdesivir ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น

Gilead ยังเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยา remdesivir เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยา remdesivir สามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติการใช้ยา remdesivir ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top