ขุนคลังสหรัฐออกโรงสร้างความเชื่อมั่น ยันเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาดีในปีหน้า

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ พยายามสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ฉุดตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้

นายมนูชินเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ว่า “ผมคิดว่าประธานเฟดตั้งใจจะพูดว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง แต่หากสหรัฐเริ่มเปิดเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปและรอบคอบ เศรษฐกิจของเราก็จะกลับมาดีเหมือนเดิมได้ในปีหน้า”

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีคลังสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวในการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) เมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยคำพูดดังกล่าวของนายพาวเวลได้ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้

นายมนูชินกล่าวว่า “สถานการณ์ปัจจุบันอยู่เหนือการคาดการณ์ของโมเดลเศรษฐกิจที่เคยมีมา เพราะนี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติทั่วไป”

นอกจากนี้ นายมนูชินยังได้แสดงท่าทีปฏิเสธข้อเสนอของสมาชิกจากพรรคเดโมแครตที่เรียกร้องให้มีการอนุมัติงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 3 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ก่อนหน้านี้เขาจะออกมาบอกว่า “การสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมอาจต้องใช้เงินมหาศาล แต่ก็มีความคุ้มค่า”

นายมนูชินกล่าวว่า “เรื่องของงบประมาณเพิ่มเติมนั้น เราไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเรามีเงินจำนวนนั้นอยู่ในมืออยู่แล้ว เพียงแต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบเท่านั้น และหากเราเห็นว่าจำเป็นต้องนำเงินเหล่านั้นออกมาใช้จริงๆ เราก็จะดำเนินการทันที”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top