เม็กซิโกเผยแผน ‘New Normal’ ทยอยผ่อนคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่ 18 พ.ค.นี้

รัฐบาลเม็กซิโกประกาศว่าจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อกลับมาเปิดเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง หลังจากหยุดชะงักไปเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาจากมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายกราเซียร่า มาร์เกซ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเม็กซิโกกล่าวในการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า แผนการดังกล่าวมีชื่อว่า “The New Normal” ซึ่งจะผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ ใน 3 ขั้นตอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนแรกนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาดำเนินการได้ในเขตเทศบาล 269 แห่ง จากทั้งหมดกว่า 2,450 แห่ง ใน 15 รัฐจาก 32 รัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือพบผู้ติดเชื้อจำนวนน้อย

แผนการขั้นที่สองนั้น นายมาร์เกซ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. – 31 พ.ค. ภาคเศรษฐกิจบางภาคจะเริ่มเตรียมพร้อมเพื่อกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงภาคการก่อสร้าง, เหมืองแร่ และการผลิตรถยนต์ โดยรัฐบาลจะให้แนวทางและวิธีการเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน และเพื่อสร้างความมั่นใจว่า การกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างปลอดภัย

ส่วนแผนการขั้นที่ 3 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นั้น รัฐบาลจะใช้ระบบเตือนภัยแบบสี หรือสีสัญญาณไฟจราจร (สีแดง ส้ม เหลือง และเขียว) เพื่อตรวจสอบสุขภาพของประชาชนในแต่ละภูมิภาคขณะที่การเปิดเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไป และจะส่งสัญญาณถึงการกลับไปใช้มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม และมาตรการอื่นๆ อีกครั้ง หากจำเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top