สื่อเผยผู้อำนวยการ WTO วางแผนอำลาตำแหน่งก่อนครบวาระ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้กล่าวกับรัฐบาลของประเทศสมาชิก WTO ว่า เขาได้วางแผนที่จะลงจากตำแหน่งก่อนจะสิ้นสุดวาระในปี 2564

การลงจากตำแหน่งของนายอาเซเวโดเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ WTO กำลังเผชิญปัญหาในการดูแลการค้าโลกให้เป็นไปตามระบบ ตั้งแต่ก่อนที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง

นายอาเซเวโดชาวบราซิลวัย 62 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ WTO มาตั้งแต่เดือนก.ย. 2556 และเริ่มเข้ารับตำแหน่งในวาระที่ 2 เป็นระยะเวลา 4 ปีตั้งแต่เดือนก.ย. 2560

ในช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา WTO ออกรายงานคาดการณ์ว่า ปริมาณการค้าโลกจะหดตัวลง 13-32% ในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตทั่วโลก

ทั้งนี้ ในรายงานสถิติและแนวโน้มการค้าประจำปีของ WTO ระบุว่า ผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อปริมาณการค้าโลกในปีนี้ จะมีความรุนแรงกว่าวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-2552

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า การฟื้นตัวในปีหน้ายังคงไม่มีความชัดเจน โดยจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการแพร่ระบาด และประสิทธิภาพของนโยบายที่ประเทศต่างๆนำมาใช้

อย่างไรก็ดี นายอาเซเวโดกล่าวว่า “หากทุกประเทศร่วมมือกัน เราก็จะเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วกว่าเมื่อเทียบกับการที่แต่ละประเทศดำเนินการแต่เพียงลำพัง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top