เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้า ICT เดือนเม.ย.ร่วงหนัก จากผลกระทบโควิด-19

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงในระดับเลข 2 หลัก เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ ยอดการส่งออกสินค้า ICT ของเกาหลีใต้เดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 15.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.289 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกรายวันในเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลง 7.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ผลิตภัณฑ์ ICT ทั่วโลก

ยอดการส่งออกผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลง 15.1% แตะที่ 7.26 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกโทรศัพท์มือถือดิ่งลง 37.2% แตะที่ 650 ล้านดอลลาร์

ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 16.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 6.61 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การขนส่งผลิตภัณฑ์ ICT ไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ในเดือนเม.ย.นั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.3% และ 1.0% ตามลำดับ

ในส่วนของการนำเข้าผลิตภัณฑ์ ICT นั้นลดลง 6.4% แตะที่ 8.87 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้เกินดุลการค้าสินค้า ICT แตะที่ 4.02 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top