เงินบาทเปิด 32.09 ต่อดอลล์ แนวโน้มทรงตัว รอติดตามผลสรุปคลายล็อก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.09 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.10/12 บาท/ดอลลาร์ ทิศทางทรงตัวรอปัจจัยใหม่เข้ามา โดยปัจจัยภายในเป็นเรื่องการผ่อนคลายมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

“เงินบาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้แต่ทรงตัวนิ่งๆ รอปัจจัยใหม่เข้ามา วันนี้จะมีเรื่อง ศบค.ปลดล็อก” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้จะอยู่ที่ 32.00-32.15 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (14 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.50238% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.73284%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 107.26 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 106.90/93 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.0802 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0795/0799 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.1060 บาท/ดอลลาร์
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เต็มคณะ คาดว่าจะมีการพิจารณาการผ่อนปรนมาตรการคลายล็อกกิจการ/กิจกรรมต่าง ๆ ในระยะที่ 2
  • “สบน.” เผยประชาชนสนใจจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น “เราไม่ทิ้งกัน” ล้นหลาม เปิดขายวันแรกผู้สูงอายุจองซื้อถึง 2.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 50% ของวงเงินที่เปิดให้จองซื้อทั้งหมด 5 หมื่นล้านบาท ผลจากอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝาก แจงหากความต้องการซื้อยังมีสูง ขอประเมินผลอีกครั้งจะขยายวงเงินเพิ่มหรือไม่
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมประเมินทิศทางเศรษฐกิจปี 63 ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปเร่งสรุปแผนการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่ติดปัญหากู้เงินจากธนาคารไม่ได้ ให้มีแหล่งเงินทุนประคองธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงให้ไปเร่งจัดทำแผนดูแลภาคอุตสาหกรรมบางกลุ่ม ไม่ให้มีการปลดคนงานออก และดูแลให้จ้างงานต่อไปได้โดยให้เสนอ ครม.ให้ได้สัปดาห์หน้า
  • รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอมรับว่า ค่ายรถยนต์ในประเทศกำลังปรับตัว เริ่มลดพนักงานให้สอดรับกับการผลิตรถยนต์ และยอดขายที่ลดลงทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ซึ่งจะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ทั้งไทยและทั่วโลกว่า จะยืดเยื้อมากน้อยเพียงใด โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ หรือดีลเลอร์ มีแรงงานรวมกว่า 755,000 คน
  • รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่งกำหนดมาตรฐานรองรับการเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง ตั้งแต่การเดินทาง การเข้าพัก และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องทำตามมาตรฐานใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสกลับมาแพร่ระบาดซ้ำ ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวนั้น ตอนนี้ยังต้องประเมินความเหมาะสมก่อน
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 2.981 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.5 ล้านราย
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) ว่า สหรัฐจำเป็นต้องเปิดเศรษฐกิจหลังจากที่มีการล็อกดาวน์เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การเปิดเศรษฐกิจจะต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป และจะต้องมีการตรวจสอบผู้ติดเชื้ออย่างเพียงพอ รวมถึงกระบวนการอื่นๆ ที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยที่จะเริ่มเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง
  • นักวิเคราะห์ของธนาคารโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐทรุดตัวลงครั้งใหม่ สิ่งนี้อาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หันมาพิจารณาใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ยืนยันวานนี้ว่า เฟดจะไม่ใช้นโยบายดังกล่าว
  • ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ยืนยัน BoE ไม่มีการพิจารณาใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ เพราะถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก และจำเป็นต้องผ่านการหารือกันอย่างกว้างขวาง
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะไม่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานกว่า 2.9 ล้านรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ดัชนีภาคการผลิต (EmpireState Manufacturing Index) เดือนพ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top