FDA เตือนอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 ของ’แอ๊บบอตต์’แสดงผลผิดพลาดกรณีไม่ติดเชื้อ

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ออกประกาศเตือนในวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) ว่า จากข้อมูลขั้นต้นบ่งชี้ว่า การทดสอบวินิจฉัยโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็วของบริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส อาจให้ผลการทดสอบที่ไม่ถูกต้องสำหรับกรณีที่ผลการทดสอบออกมาเป็นลบ

ทั้งนี้ FDA ระบุว่า ID NOW ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ของแอ๊บบอตนั้น อาจให้ผลการทดสอบที่ผิดพลาดสำหรับกรณีที่ผลการทดสอบออกมาเป็นลบหรือไม่ติดเชื้อ

นายทิม สเตนเซล ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจวินิจฉัยภายนอกและการตรวจสุขภาพด้วยรังสีซึ่งสังกัด FDA กล่าวว่า ทางสำนักงานยังคงทำการประเมินข้อมูลเกี่ยวกับผลการทดสอบที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว และกำลังติดต่อสื่อสารโดยตรงกับทางแอ๊บบอตต์เกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญนี้ และจะยังคงทำการศึกษาข้อมูลที่มีอยู่ รวมถึงร่วมงานกับแอ๊บบอตต์เพื่อสร้างกลไกเพิ่มเติมสำหรับการศึกษาผลการทดสอบ

อย่างไรก็ตาม นายสเตนเซลกล่าวว่า แม้จะมีความวิตกเกี่ยวกับความผิดพลาดของผลการทดสอบที่เป็นลบ แต่ก็อาจจะยังคงมีการใช้อุปกรณ์ ID NOW ของแอ๊บบอตต์ต่อไปสำหรับกรณีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ให้ผลเป็นบวกได้อย่างถูกต้อง แต่ในกรณีที่ผลตรวจออกมาเป็นลบนั้น อาจจำเป็นต้องมีการทดสอบในระดับโมเลกุลที่มีความไวสูงเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการทดสอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top