วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกม.ลงดาบจีนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์

วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายที่เรียกร้องให้ดำเนินการที่แข็งกร้าวมากขึ้นกับกรณีที่จีนทำการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนมากขึ้น หลังถูกกดดันอยู่แล้วจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วุฒิสมาชิกรายหนึ่งกล่าวว่า กฎหมายนโยบายสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ปี 2563 ของสหรัฐมีเป้าหมายเพื่อให้จีนรับผิดชอบกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงกับชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกของจีน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวต้องผ่านการอนุมัติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก่อนส่งต่อให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้แสดงความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับการควบคุมตัวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม มากกว่า 1 ล้านคนไว้ในค่ายกักกันซึ่งจีนเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมอาชีพ” โดยที่ชนกลุ่มน้อยเหล่านั้นไม่ได้กระทำความผิดแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า จำเป็นต้องจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นเพื่อรับมือกับกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มลัทธิศาสนาหัวรุนแรง

สื่อสหรัฐรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนที่รับผิดชอบในการกักกันตัวชาวอุยกูร์ และในการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรมในรูปแบบอื่นๆ กับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top