‘อนุทิน’ หอบแผนฟื้นฟู ‘การบินไทย’ รายงานนายกฯ

“อุตตม” ปัดขัดแย้งคาดสรุปสัปดาห์หน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีถึงแนวทางการฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเห็นให้ใช้แนวทางฟื้นฟูกิจการที่ดูสวยที่สุด และหากทุกคนให้ความร่วมมือการบินไทยก็จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ทั้งนี้ หากเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการจะมีต้องปรับโครงสร้างของผู้บริหารของการบินไทย ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการกับตัดสินใจของผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทย คือ กระทรวงการคลัง แต่แนวทางดังกล่าวยังต้องไปศึกษารายละเอียดของ พ.ร.บ.ล้มละลายในหมวดของการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งการบินไทยเข้าอยู่ในเกณฑ์หลายข้อ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะยื่นขอเข้าสู่กระบวนการของศาลล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายลูกหนี้อย่างเดียว แต่เจ้าหนี้ที่มีมูลหนี้มากกว่า 10 ล้านบาทก็สามารถยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้ลูกหนี้ฟื้นฟูกิจการได้ และเมื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้วจะเป็นเรื่องของเจ้าหนี้และลูกหนี้เจรจาตกลงกัน โดยมีศาลเป็นผู้กำกับตรงกลาง

ส่วนอำนาจในการบริหารจัดการจะขึ้นอยู่กับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลเป็นผู้แต่งตั้งโดยความเห็นชอบจากเจ้าหนี้และลูกหนี้ ซึ่งยังมีขั้นตอนอีกมาก

นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย เพราะไม่เช่นนั้นการบินไทยก็ไม่สามารถไปต่อได้ ซึ่งเรื่องการขายทอดตลาด หรือปล่อยให้ล้มละลายไม่มีอยู่ในหัวของนายกรัฐมนตรี

พร้อมระบุว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การบินไทยไม่สามารถทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศได้ และเส้นทางบินในประเทศรายได้ก็หายไปมาก เหลืออยู่ทางเดียวคือฟื้นฟูกิจการเป็นหนทางที่ดีที่สุด ทุกคนอาจจะต้องถอยไปก้าวหนึ่งบ้างเพื่อเดินหน้าไปอีก 5 ก้าว

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเพียงแค่นำเสนอแผน ดังนั้นทุกอย่างต้องไปถามกับกระทรวงการคลัง และไม่ทราบว่าการที่ตัวแทนกระทรวงการคลังไม่มาร่วมหารือวานนี้มีนัยอะไรหรือไม่

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวถึงการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทยวานนี้ว่า ติดภารกิจอื่นจึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมได้ ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งใด ๆ เพราะได้มีการพูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยตลอดอยู่แล้ว

ส่วนข่าวที่ออกมาว่าตนไม่เข้าร่วมประชุมจนทำให้การประชุมล่มนั้น เป็นเรื่องไม่จริง และทำให้เกิดความสับสน

นายอุตตม กล่าวว่า คาดว่าแผนฟื้นฟูกิจการ THAI น่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า และพยายามนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ทันภายในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ส่วนรายละเอียดของแผนฯ ยังไม่สามารถชี้แจงได้ ทั้งเรื่องการค้ำประกันเงินกู้ วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท และเงื่อนไขต่าง ๆ

“อยากให้ช่วยเคลียร์ว่าไม่มีปัญหาระหว่างคลังและคมนาคมในเรื่องการทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ผมแปลกใจเหมือนกันเมื่อเห็นข่าวออกมาแบบนี้ มันไม่ใช่นะ และผมได้โทรบอก รมว.คมนาคมแล้วว่าผมติดภารกิจ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และได้ส่งทีมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ชุดใหญ่เข้าร่วมประชุมด้วย” นายอุตตม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top