เกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจเสี่ยงปรับตัวขาลงเพิ่มขึ้น จากผลกระทบโควิด-19

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับความเสี่ยงปรับตัวขาลงเพิ่มขึ้นในหลายด้าน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ Green Book ว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงที่มีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอ ตลาดแรงงานหยุดชะงัก และการส่งออกลดลง

รายงานระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวยืดเยื้อกว่าช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก อันเนื่องมาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงในประเทศพัฒนาแล้ว และปัจจัยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในประเทศเกิดใหม่ แม้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศหลักๆ จะเริ่มฟื้นตัวก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 5.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากลดลง 4.3% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหดตัวสองเดือนติดต่อกัน นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2547

โดยยอดขายของร้านขายสินค้าลดราคา ปรับตัวลง 0.9% ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม

ส่วนยอดขายในห้างสรรพสินค้าลดลง 14.7% ในเดือนเม.ย. หลังจากร่วงลง 30.6% และ 34.6% ในเดือนก.พ. และมี.ค. ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ยอดขายของร้านค้าปลีกออนไลน์ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 19.9% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top