คลังชงครม.ปรับเงื่อนไขมาตรการ ‘ชิม ช้อป ใช้’ กระตุ้นใช้จ่ายช่วงตรุษจีน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอขยายมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 24-25 ม.ค.นี้

การขยายมาตรการดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มการคืนเงิน (Cash back) กรณีการใช้จ่ายซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า จากปัจจุบันกระทรวงการคลังจะคืนเงินให้จากการใช้จ่ายในร้านค้า ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ร้านค้าท้องถิ่น ร้านผลิตภัณฑ์ชุมชนโอทอป ร้านวิสาหกิจชุมชน สถานที่ให้บริการที่พัก เช่น โรงแรม รีสอร์ต โฮมสเตย์ หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพและร้านธงฟ้าเท่านั้น

โดยผู้ซื้อสินค้าร้านเหล่านี้ จะได้รับเงินคืน กรณีซื้อไม่เกิน 30,000 บาท ได้คืน 15% แต่หากซื้อเกินกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 50,000 บาท จะได้รับเงินคืนอีก 20% เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องจากช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และยังส่งท้ายมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ที่จะสิ้นสุดโครงการวันที่ 31 ม.ค. 63

นอกจากนี้ เตรียมการขยาย “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 4 โดยคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอต่อสัญญาการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี ประจำปี 2564-68 รวม 5 ปี

กระทรวงยุติธรรม เสนอรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top