เฟดเตือนภาคการเงินสหรัฐมีแนวโน้มเปราะบางในระยะใกล้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานด้านเสถียรภาพการเงินรอบครึ่งปีว่า ภาคการเงินของสหรัฐมีแนวโน้มเปราะบางอย่างมากในระยะใกล้ ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

รายงานระบุว่า ภาวะตึงตัวในงบดุลบัญชีของภาคครัวเรือนและธุรกิจที่เกิดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและการเงินนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น มีแนวโน้มที่จะสร้างความเปราะบางในภาคการเงินซึ่งจะดำเนินไประยะหนึ่ง ขณะที่ภาคธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆ ก็อาจจะเผชิญกับภาวะตึงตัวด้วย

รายงานของเฟดระบุเตือนด้วยว่า ราคาสินทรัพย์จะยังคงเปราะบางต่อการร่วงลงอย่างหนัก หากโรคระบาดส่งผลกระทบที่ไม่คาดคิด, ผลกระทบทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลงอีก หรือระบบการเงินเผชิญกับภาวะตึงตัวอีกครั้ง

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ในระยะสั้นนั้น ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับระยะเวลาในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเศรษฐกิจโลกนั้น ยังคงอยู่ในระดับสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟดระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) ว่า การแทรกแซงในระยะแรกนั้น มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องตึงตัว แต่เฟดจะยังคงจับตาอย่างใกล้ชิดกับปัญหาดังกล่าวของผู้กู้ยืมในภาคธุรกิจที่มีหนี้สินในระดับสูง ซึ่งอาจจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก หากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top