กองทุนรัฐบาลซาอุฯ ดอดเก็บหุ้นโบอิ้ง-เฟซบุ๊ก หลังราคาร่วงจากโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทุน Public Investment Fund (PIF) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ซื้อหุ้นในบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐซึ่งรวมถึง โบอิ้ง เฟซบุ๊ก และซิตี้กรุ๊ป

PIF เปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อก.ล.ต.สหรัฐเมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) ระบุว่า PIF ถือหุ้นมูลค่า 713.7 ล้านดอลลาร์ในโบอิ้ง, 522 ล้านดอลลาร์ในซิตี้กรุ๊ป, 522 ล้านดอลลาร์ในเฟซบุ๊ก, 495.8 ล้านดอลลาร์ในดีสนีย์, 487.6 ล้านดอลลาร์ในแบงก์ ออฟ อเมริกา และได้ซื้อหุ้นจำนวนหนึ่งในเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ด้วย

นอกจากนี้ PIF ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่า 827.7 ล้านดอลลาร์ในบริษัทบีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของอังกฤษ ซึ่งมีใบรับฝากหุ้น American Depstory Receipts (ADRs) ที่จดทะเบียนในสหรัฐ

ทั้งนี้ กองทุน PIF ขนาด 3 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัททั่วโลก โดยฉวยโอกาสในช่วงที่ตลาดอ่อนแอลงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

PIF เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ได้เข้าซื้อหุ้น 8.2% ในบริษัทคาร์นิวาล คอร์ป ซึ่งธุรกิจเรือสำราญของคาร์นิวาลได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 โดยราคาหุ้นคาร์นิวาลพุ่งขึ้นเกือบ 30% รับข่าว PIF เข้าซื้อหุ้น

ส่วนเมื่อต้นปีนี้ กองทุน PIF ได้เข้าซื้อหุ้นในธุรกิจพลังงาน อาทิ รอยัล ดัทช์ เชลล์, โททาล, Eni และ Equinor

นอกจากนี้ PIF ยังซื้อหุ้นในบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ รวมถึงหุ้นบริษัทลูซิด มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top