นักวิจัยจีนพบหลักฐานยัน ‘โควิด-19’ มาจากธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนได้ค้นพบหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีต้นกำเนิดตามธรรมชาติ และไม่ได้หลุดรั่วออกมาจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด

คณะนักวิจัยทำการวิเคราะห์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์หนึ่งชื่อ “อาร์เอ็มวายเอ็น02” (RmYN02) ที่ได้จากค้างคาว และพบว่ามีลักษณะจีโนมหรือข้อมูลทางพันธุกรรมคล้ายคลึงกับไวรัสโควิด-19 อย่างมาก

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อาร์เอ็มวายเอ็น02 มีกรดอะมิโนหลายชนิดเพิ่มขึ้น ณ ตำแหน่งรอยต่อของโปรตีนหนาม (spike protein) หรือโปรตีนเอส (S protein) ในหน่วยย่อยเอส1 และเอส2 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติระหว่างการกลายพันธุ์

“นัยสำคัญของการค้นพบครั้งนี้คือทำให้ปัญหาต้นกำเนิดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บางข้อมีความกระจ่างชัดเจนยิ่งขึ้น” สือ เหว่ยเฟิง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์แห่งที่ 1 ซานตง และผู้นำทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าว

สือกล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้และก่อนหน้านี้ในไวรัสโคโรนาที่ได้จากตัวนิ่มสะท้อนว่าลักษณะทางพันธุกรรม 2 ประการของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ล้วนเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ถือเป็นหลักฐานที่คัดค้านทฤษฎีที่ระบุว่าไวรัสหลุดมาจากห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ บทความวิจัยข้างต้นเป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์แห่งที่ 1 ซานตง และสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) โดยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารเคอร์เรนต์ ไบโอโลจี (Current Biology)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top