ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด รับ’พาวเวล’ ให้คำมั่นหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ ขานรับการแสดงความเห็นด้านบวกของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด พร้อมกับให้คำมั่นว่า เฟดจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น และไม่ละความพยายามในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 07.30 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 202 จุด หรือ 0.86% แตะที่ 23,719 จุด

นายพาวเวลกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ว่า เฟดไม่ละความพยายามในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับยืนยันว่า เฟดสามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างไม่จำกัด เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้

“เรายังมีแนวทางอีกมากในการพยุงเศรษฐกิจ และเราให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำ”

นายพาวเวลกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด แต่กระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้น อาจต้องใช้เวลาจนถึงสิ้นปี 2564

“หากตั้งสมมติฐานว่าไวรัสโควิด-19 จะไม่แพร่ระบาดรอบสอง ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่นั้น ประชาชนจะต้องมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ด้วย และนั่นอาจจะต้องรอให้มีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน” นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า ประชาชนไม่ควรคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว หรือแม้แต่ในระยะกลาง

“ผมยังคงมีมุมมองเป็นบวกว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง และระยะเวลาในการฟื้นตัวนั้นอาจจะยาวจนถึงปลายปีหน้า ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้” นายพาวเวลกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top