ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ ‘การบินไทย’ เหลือ BBB

ชี้หากเข้ากระบวนล้มละลายอันดับเครดิตของบริษัทจะปรับลดเป็น Default

ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บมจ. การบินไทย (THAI) เป็นระดับ “BBB” จากเดิมที่ระดับ “A” โดยอันดับเครดิตที่เปลี่ยนไปสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นและความมั่นใจของทริสเรทติ้งว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนการชำระหนี้แก่บริษัทลดลง

รัฐบาลอยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะให้บริษัทการบินไทยฟื้นฟูกิจการผ่านกระบวนการทางศาลล้มละลายซึ่งจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาทางการเงินของบริษัท ซึ่งแนวทางล่าสุดนี้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะยังให้การสนับสนุนบริษัทในช่วงที่ประสบกับปัญหาทางการเงินอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่อไปในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่การพิจารณาที่จะให้บริษัทการบินไทยยื่นขอปรับโครงสร้างธุรกิจผ่านศาลล้มละลายได้ลดทอนความเชื่อมั่นของทริสเรทติ้งที่มีต่อรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทสามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ตามกำหนด ในขณะที่การปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทโดยผ่านกระบวนการทางศาลซึ่งจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัทนั้นจะสร้างความเสียหายต่อเจ้าหนี้และความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท

เพื่อสะท้อนถึงความเห็นล่าสุดของทริสเรทติ้งโดยยังคงคำนึงถึงโอกาสในการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ทริสเรทติ้งได้ปรับลดปัจจัยเสริมอันดับเครดิตที่เป็นส่วนประกอบของอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทลงซึ่งส่งผลให้มีการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทในครั้งนี้

อนึ่ง ตาม “วิธีการจัดอันดับเครดิตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ” (Government-Related Entity Rating Methodology) ทริสเรทติ้งประเมินอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทการบินไทยจากการพิจารณาสถานะเครดิตเฉพาะของบริษัทก่อนแล้วจึงรวมกับปัจจัยเสริมอันดับเครดิตหรือการปรับเพิ่มอันดับเครดิตซึ่งสะท้อนมุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับระดับของโอกาสที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งประเมินสถานะเครดิตเฉพาะของบริษัทการบินไทยที่ระดับ “BB” และปรับลดคะแนนที่ได้จากปัจจัยเสริมลงจาก 6 ขั้นเหลือ 3 ขั้นตามเหตุผลที่อธิบายไว้แล้วข้างต้น

ในกรณีที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโดยตรงแก่บริษัทได้ตามแผนการปฏิรูปองค์กร อันดับเครดิตของบริษัทตามที่ประกาศใน “เครดิตวาระ” ครั้งนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีมติชัดเจนที่จะให้บริษัทดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยผ่านกระบวนการล้มละลายและส่งผลให้บริษัทต้องระงับการชำระคืนหนี้แล้ว อันดับเครดิตของบริษัทจะได้รับการปรับลดลงสู่ระดับ “D” หรือ “Default”

แนวโน้มเครดิตพินิจ

ทริสเรทติ้งคง “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบริษัทการบินไทยโดยเป็นการสะท้อนถึงความกังวลของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความไม่แน่นอนที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนในช่วงที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนที่ค่อนข้างสูงเกี่ยวกับโอกาสที่กิจการของบริษัทจะฟื้นคืนกลับมาได้จากผลกระทบที่รุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top