SIRI ออก ‘หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์’ ขายให้บริษัทต่างชาติแถมวอร์แรนต์

บมจ.แสนสิริ (SIRI) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 พ.ค. อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetual bond) ในวงเงิน 2,500 ล้านบาท ให้แก่ Theatre Lane Limited และออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน (วอร์แรนต์) จำนวนไม่เกิน 2,500 ล้านหน่วย ให้ฟรีแก่ผู้จองซื้อ perpetual bond ในอัตราส่วน 1 หน่วย ต่อการจองซื้อหุ้นกู้ 1 บาท โดยวอร์แรนต์มีอายุ 5 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วย ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิ 1.10 บาท/หุ้น

สำหรับ Theatre Lane Limited เป็นนิติบุคคลต่างประเทศที่ถูกจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายต่างประเทศ และจะถูกถือหุ้น 100% โดย partnership funds ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Discretionary Fund (กองทุนที่ผู้จัดการกองทุนมีอำนาจบริหารและตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุน) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ซึ่งมีผู้จัดการกองทุน คือ Argyle Street Management Limited (ASM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (Securities and Futures Commission of Hong Kong) และสหรัฐอเมริกา (U.S. Securities and Exchange Commission) ในการบริหารทรัพย์สินให้แก่กองทุนต่าง ๆ อันเป็นการเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (private placement)

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 21,146.13 ล้านบาท จากเดิม 16,224.13 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ไม่เกิน 4,600 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1.07 บาท แบ่งจัดสรรไม่เกิน 2,500 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการแปลงสภาพวอร์แรนต์ที่ออกให้แก่ผู้จองซื้อ perpetual bond และจัดสรรจำนวนไม่เกิน 700 ล้านหุ้น รองรับการแปลงสภาพวอร์แรนต์ที่ออกให้แก่กรรมการและพนักงานของบริษัท ส่วนที่เหลืออีกไม่เกิน 1,400 ล้านหุ้น เป็นการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ที่จะจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP)

สำหรับเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะใช้สำหรับการดำเนินงาน การขยายธุรกิจ และการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการใหม่ ๆ ในอนาคต ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงเพื่อชำระคืนหนี้บางส่วนให้แก่สถาบันทางการเงิน

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเพิ่มวงเงินในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ โดยเพิ่มเติมวงเงินอีกจำนวน 10,000 ล้านบาท เมื่อรวมวงเงินสำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้กับวงเงินการออกหุ้นกู้ที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งก่อน ๆ จะทำให้มีวงเงินสำหรับการออกหุ้นกู้รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 50,000 ล้านบาท

คณะกรรมการยังอนุมัติกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนโดยการเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในระหว่างวันที่ 4 มิ.ย.63 -17 มิ.ย.63 หลังได้ซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 720 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 4.84%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top