PJW คาดปี 63 ผลดนง.ทรงตัว โควิดกระทบไตรมาส 2/63 ค่อนข้างมากแต่จีนยังหนุน

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการปี 63 จะทรงตัวจากปีก่อน เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้ในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศปิดไปเกือบทั้งหมด แต่ปัจจุบันเริ่มกลับมาเปิดเดินเครื่องการผลิตแล้ว เชื่อว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง และในช่วงไตรมาส 4/63 จะสามารถฟื้นตัวได้ค่อนข้างมาก

ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น (Lubricant Packaging) คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี หลังจากที่ภาครัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ประชาชนสามารถกลับมาเดินทางเป็นปกติจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเครื่องกลับมาอีกครั้ง ขณะที่ธุรกิจกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคครัวเรือน และบรรจุภัณฑ์เคมี (Consumer, Household & Chemical Packaging) มีความต้องการใช้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยทั้ง 2 ธุรกิจดังกล่าวมีสัดส่วนรายได้ 52%

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติก โรงงานเจียงซู มณฑลเจียงซู ประเทศจีน เริ่มกลับมาดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.63 จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี และช่วยหนุนให้ทิศทางผลประกอบการของบริษัทออกมาไม่ติดลบเมื่อเทียบกับปีก่อน

“แม้ว่าในประเทศเราจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมากในช่วงไตรมาส 2/63 นี้ ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และคาดว่าจะค่อยๆฟื้นตัวต่อเนื่อง และดีขึ้นมากในช่วงไตรมาส 4/63 ซึ่งในช่วงไตรมาส 1 และ ไตรมาส 4 ทิศทางผลประกอบการจะเป็นช่วงไฮซีซั่นอยู่แล้ว โดยไทยนับเป็นประเทศที่มีเงินที่จะสามารถนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้อีก และมีมาตรการต่างๆด้านสาธารณสุขที่ดีด้วย รวมไปถึงการรับรู้รายได้จากบริษัทในจีนที่ปีนี้เราคาดว่าจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัททรงตัวจากปีก่อน หรืออาจจะสามารถเติบโตได้เล็กน้อย” นายวิวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้ลดงบลงทุนเหลือ 40 ล้านบาท เพื่อที่จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตของบริษัท จากเดิมที่ตั้งงบลงทุนไว้ราว 100 ล้านบาท เพื่อที่จะเป็นการรักษาระดับกระแสเงินสดในบริษัทให้มีความเหมาะสมในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top