รมว.พาณิชย์จีนเผย โควิด-19 กระทบการค้าต่างประเทศจีนรุนแรง

นายจง ซาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ฉุดอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแรงลง

รมว.พาณิชย์จีนกล่าวว่า กลุ่มผู้ส่งออกของจีนเผชิญกับแรงกดดันด้านสภาพคล่องและการถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากความต้องในตลาดต่างประเทศทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

นายจง ซาน ระบุว่า รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการลดหย่อนภาษีการส่งออกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อลดแรงกดดันด้านสภาพคล่องให้กับบรรดาผู้ส่งออก และเพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถขายสินค้าในตลาดภายในประเทศได้ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือต่างๆ นั้นได้ส่งผลให้ยอดขายสินค้าส่งออกในตลาดของจีน ดีดตัวขึ้น 17% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ของจีนยังเผยด้วยว่า จีนจะให้การสนับสนุนการค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปีนี้ เพื่อส่งเสริมการค้าต่างประเทศในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด พร้อมกับกล่าวว่า ทางกระทรวงจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร้านสะดวกซื้อ ตลาดสินค้าเกษตร และถนนคนเดิน เพื่อกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top