ทำเนียบขาวยัน’ทรัมป์’ตรวจโควิด-19 สม่ำเสมอ ผลตรวจทุกครั้งเป็นลบ

ทำเนียบขาวแถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ โดยที่ผลตรวจออกมาเป็นลบทุกครั้ง

นายฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ “มีสุขภาพดี และไม่มีอาการของโรคโควิด-19”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน หลังจากที่ผู้ช่วยรายหนึ่งของเขาติดโควิด-19 เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ถ้อยแถลงของทำเนียบขาวมีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขารับประทานยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย เพื่อปกป้องตนเองจากการติดเชื้อโควิด-19 แม้มีผู้ออกมาเตือนเรื่องผลข้างเคียงของยาดังกล่าวก็ตาม

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติยา hydroxychloroquine สำหรับการนำไปใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การนำไปใช้กับผู้ป่วยบางรายที่กำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา FDA เตือนว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่กินยารักษามาลาเรียดังกล่าวจะมีปัญหาการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ รวมทั้งอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วเกินไป ซึ่ง “อาจอันตรายถึงชีวิต”

ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อคืนนี้ว่า ปธน.ทรัมป์ควรระมัดระวังการใช้ยามากกว่านี้

“เขาเป็นประธานาธิบดีของพวกเรา และดิฉันคิดว่าเขาไม่ควรรับประทานยาที่ไม่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์” นางเพโลซีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top