ญี่ปุ่นไฟเขียวแจกเงินให้นักศึกษาที่ขัดสนท่ามกลางภาวะโควิด-19 ระบาด

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติโครงการมอบเงินช่วยเหลือจำนวนสูงถึง 200,000 เยน (1,900 ดอลลาร์) ให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาอื่นๆ ประมาณ 430,000 รายในประเทศญี่ปุ่นที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการจ่ายค่าเล่าเรียน หรือการดำรงชีวิตท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการสนับสนุนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจในหลายภูมิภาคต้องปิดทำการ และทำให้นักศึกษาต้องระงับหรือลดเวลาการทำงานพาร์ทไทม์ โดยนักศึกษาจากต่างประเทศจะได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นักศึกษาที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีที่อยู่อาศัย จะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 200,000 เยน ส่วนรายอื่นๆ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 100,000 เยน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรเงินจำนวน 5.3 หมื่นล้านเยนเพื่อสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัย, บัณฑิตวิทยาลัย, วิทยาลัยเทคนิค และโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น

นายโคอิชิ ฮางิอุดะ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า

“สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การที่นักศึกษาจะไม่ละทิ้งการเรียน และยังคงพัฒนาการศึกษาของพวกเขาต่อไป เราอยากจะมอบความช่วยเหลือให้แก่ทุกคนโดยเร็ว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top