‘อุตตม’ สั่ง สคร.เร่งทำแผนขายหุ้นการบินไทย ลดสัดส่วนคลังถือต่ำกว่า 50%

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง (ภาพ: thaigov.go.th)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปทำแผนขายหุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) ที่ปัจจุบันกระทรวงการคลังถืออยู่ 51.03% ให้ต่ำกว่า 50% เพื่อให้ THAI พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนฟื้นฟู THAI ตามมติคณะกรรมนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)

ส่วนจะขายเท่าไหร่หรือลดสัดส่วนหุ้น 3% โดยขายให้กองทุนวายุภักษ์ตามที่เป็นข่าวหรือไม่นั้น ขอให้รอดูแผนก่อน ซึ่งได้สั่งการให้ สคร.ทำแผนให้เสร็จโดยเร็ว

“สคร.ต้องไปดูว่า จะขายหุ้นที่คลังถืออยู่เท่าไร อย่างไร จึงจะเหมาะสม แต่ต้องลงมาอยู่ต่ำกว่า 50% ซึ่งขายลงมาหน่อยก็ต่ำกว่า 50% แล้ว สั่งการให้เร่งทำแผนโดยเร็ว แต่ต้องดูให้รัดกุม และรายงานให้ ครม.รับทราบเท่านั้น ไม่ต้องขอความเห็นชอบแล้ว” นายอุตตม กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า การเข้าแผนฟื้นฟูของ THAI ไม่ใช่การล้มละลาย แม้ว่าการบินไทยจะไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจต่อไป แต่การดูแลพนักงานต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยจะต้องมีอยู่เหมือนเดิม ซึ่งต้องตั้งขึ้นมาใหม่ ภายหลังขายหุ้นและพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้ว การทำงานยังต้องมีความคล่องตัว มีมาตรฐาน มิใช่พ้นความเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้วจะไม่มีดำเนินการในเรื่องเหล่านี้

พร้อมยอมรับว่า การขายหุ้นของกระทรวงการคลังส่งผลให้ต้องขาดทุน แต่หากไม่ทำอะไรเลย หรือไม่มีการฟื้นฟู ราคาหุ้นมูลค่าก็ต้องลดลงอยู่แล้ว และทำให้เป็นปัญหากับ THAI ในระยะต่อไป แต่ถ้าขายหุ้นและเข้าสู่แผนฟื้นฟู ถ้าทำแล้วราคาหุ้นก็จะดีขึ้น ส่งผลดีกับหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top