คองเกรสกดดัน”พาวเวล-มนูชิน”เร่งปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินแก่ภาคธุรกิจสหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรสในวันนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการของเฟดและของรัฐบาลในการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการธนาคาร การเคหะ และชุมชนเมือง ประจำวุฒิสภาสหรัฐ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการดังกล่าวได้กดดันให้เฟดและกระทรวงการคลังเร่งปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ภาคธุรกิจสหรัฐ

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะเปิดตัวโครงการเงินกู้ดังกล่าวภายในปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า และหลังจากนั้นไม่นาน ก็จะมีการระบายเม็ดเงินเข้าสู่ตลาด

โครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 4 ปีให้แก่บริษัทที่มีพนักงานไม่เกิน 15,000 คน และมีรายได้ไม่เกิน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

เฟดได้เปิดเผยโครงการเงินกู้ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. แต่ก็ยังไม่มีการปล่อยเงินกู้แต่อย่างใด ขณะที่เฟดยังคงจัดทำรายละเอียดของโครงการดังกล่าว ซึ่งได้ส่งผลให้สภาคองเกรสแสดงความกังวลต่อความล่าช้าดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลชี้แจงว่าเฟดกำลังรวบรวมข้อมูลจากประชาชนสำหรับการออกแบบโครงการดังกล่าว เนื่องจากโครงการนี้ถือเป็นโครงการแรกของเฟดในการปล่อยกู้ลักษณะดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมา เฟดมักดำเนินการผ่านตลาดพันธบัตร

“นี่เป็นโครงการที่ซับซ้อน และเจ้าหน้าที่กำลังทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเตรียมพร้อมให้ทันการเปิดตัวในสิ้นเดือนนี้”

นายพาวเวลกล่าว

ขณะเดียวกัน ต่อการแสดงความกังวลของสภาคองเกรสที่ว่า เฟดและกระทรวงการคลังดำเนินโครงการเงินกู้อย่างล่าช้า เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับภาวะขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นนั้น นายมนูชินกล่าวว่า กระทรวงการคลังพร้อมรับการขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว

ส่วนนายพาวเวลย้ำว่าเฟดพร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ และเขากำลังจับตาความเสียหายในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้น และหากเกิดการล้มละลายจำนวนมาก เฟดและสภาคองเกรสก็อาจจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการครั้งใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top