สหรัฐจ่อออกกฎเพิ่ม จำกัดขายสินค้าให้ ‘หัวเว่ย’

สื่อต่างประเทศตีข่าวสหรัฐเล็งออกกฎขยายวงสกัดกั้นการขายสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศให้กับ “หัวเว่ย”

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกกฎที่จะเพิ่มอำนาจในการสกัดกั้นการขายสินค้าให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศจำนวนมากขึ้น ขณะที่สหรัฐพยายามที่จะกดดันบริษัทหัวเว่ยซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำอยู่แล้ว

ในเดือนพ.ค.ปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย โดยระบุว่าหัวเว่ยเป็นภัยกับความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งการขึ้นบัญชีดำดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถจำกัดการขายสินค้าที่ผลิตโดยสหรัฐให้กับหัวเว่ย รวมถึงสินค้าจำนวนหนึ่งที่ผลิตในต่างประเทศแต่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ

ภายใต้กฎเกณฑ์ในปัจจุบันนั้น ห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญในต่างประเทศนั้นยังคงอยู่นอกเหนือการควบคุมของทางการสหรัฐ ซึ่งก็ได้สร้างความผิดหวังให้กับผู้ที่ต่อต้านจีนในรัฐบาลสหรัฐ และได้ผลักดันให้มีการขยายอำนาจของรัฐบาลสหรัฐเพื่อที่จะปิดกั้นการขายสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศให้กับหัวเว่ย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ร่างกฎที่จะห้ามการส่งออกสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศซึ่งมีสินค้าของสหรัฐเป็นส่วนประกอบขั้นต่ำ 10% ของมูลค่าสินค้า โดยลดลงจากกฎเดิมที่กำหนดมูลค่าสินค้าส่วนประกอบของสหรัฐขั้นต่ำไว้ที่ 25% และจะขยายขอบเขตสินค้าต้องห้ามให้ครอบคลุมถึงสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิก รวมถึงชิปที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นสินค้าอ่อนไหวด้วย

รายงานระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ส่งกฎระเบียบดังกล่าวให้กับสำนักงานการจัดการและงบประมาณแล้วหลังจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top