แบงก์ชาติจีนประกาศตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ LPR กระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65%

การตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ของธนาคารกลางจีนในวันนี้ เป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ และสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางจีนที่ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางสำหรับสถาบันการเงินต่างๆ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา          

ส่วนเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปี ลง 0.2% สู่ระดับ 3.85% จากระดับ 4.05% และได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ลง 0.1% สู่ระดับ 4.65% จากระดับ 4.75% โดยมีเป้าหมายที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทเอกชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากเศรษฐกิจจีนหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี อันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19

ทั้งนี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรในสังกัดธนาคารกลางจีน จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ทุกวันที่ 20 ของเดือน โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top