‘ทรัมป์’ ขู่ตัดเงินสนับสนุนรัฐที่ต้องการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หวั่นมีการทุจริต

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศว่า เขาจะไม่จ่ายเงินสนับสนุนสำหรับการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้กับรัฐมิชิแกนและรัฐเนวาดา

ปธน.ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์หลายข้อความ โดยมีการกล่าวหาว่า รัฐมิชิแกนทำผิดกฎหมายด้วยการส่งใบสมัครเพื่อขอลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้กับประชาชนหลายล้านคน ในขณะที่รัฐเนวาดาก็กำลังจะทำให้เกิดสถานการณ์การฉ้อโกงครั้งใหญ่ด้วยการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์อย่างผิดกฎหมาย

“การเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นเรื่องอันตรายมาก พวกเขากำลังถูกหลอกอย่างหนัก” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ด้านนางโจเซลีน เบนสัน เลขาธิการรัฐมิชิแกนได้ออกมาตอบโต้ว่าสิ่งที่ปธน.ทรัมป์ กล่าวหานั้น “เป็นเรื่องผิด”

“ชาวมิชิแกนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และดิฉันก็มีความรับผิดชอบที่จะต้องทำให้ประชาชนรู้ว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนี้” เบนสัน กล่าว

ทั้งนี้ นางเบนสันได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การส่งใบสมัครขอลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของรัฐมิชิแกนนั้นจะช่วยให้ประชาชนมั่นใจว่าพวกเขาจะมีความปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคเดโมแครตมีความคิดสนับสนุนการเลือกตั้งทางไปรษณีย์เพราะมองว่าจะเป็นวิธีการที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องออกมาสัมผัสกับไวรัสโควิด-19 ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว โดยระบุว่า วิธีนี้เต็มไปด้วยการฉ้อโกงและทุจริต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top