EA เพิ่มงบลงทุนปีนี้เป็น 1.23 หมื่นลบ. หลังเข้าลงทุนใน’แลนด์ พรอสเพอริตี้ โฮลดิ้ง’

นางออมสิน ศิริ ผู้อำนายการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มงบลงทุนในปี 63 เป็น 12,388 ล้านบาท จากเดิมราว 7,400 ล้านบาท หลังมีการเข้าลงทุน 19% ในบริษัท แลนด์ พรอสเพอริตี้ โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อรองรับการลงทุนในพิ้นที่นิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่ทำโรงงานแบตเตอรี่ ในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา

สำหรับสัดส่วนรายได้ปี 63 จะยังคงมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจพลังงานทดแทน 65% รองลงมาคือธุรกิจไบโอดีเซล 29%, ธุรกิจกรีนดีเซลและ การผลิต”สารเปลี่ยนสถานะ” หรือ PCM สัดส่วน 4%, ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า 1% และธุรกิจสถานีชาร์จและเรือเฟอร์รี่ไฟฟ้ารวม 1%

ทั้งนี้ ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมามีผลกระทบค่อนข้างน้อยต่อผลประกอบการของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการดูแลพนักงาน เช่น การใช้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอพพลิเคชัน”หมอชนะ” ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจและดำเนินการโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างได้โดยไม่หยุดชะงัก

ส่วนความคืบหน้าโรงงานผลิต PCM คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถส่งมอบได้ภายในปลายเดือนมิ.ย.63 ภายหลังจากมีการทดสอบระบบเสร็จสิ้นคาดว่าจะสามารถทยอยเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 65 ตัน/วัน ส่วนธุรกิจเรือเฟอร์รี่ไฟฟ้า (E-ferry) ให้บริการในเส้นแม่น้ำเจ้าพระยา

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบและจดทะเบียนเดินเรือ คาดว่าสามารถเริ่มให้บริการได้ในครึ่งหลังของปีนี้ และสามารถให้บริการครบ 42 ลำตามแผนได้ในไตรมาส 1/64

ขณะที่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จำเป็นต้องเลื่อนการผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากลูกค้าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จึงมีการปรับเลื่อนระยะเวลาการผลิตและส่งมอบออกไปเป็นช่วงไตรมาสที่ 4/63 คาดว่าสามารถส่งมอบได้ราว 100 คัน และสามารถส่งมอบครบทั้ง 5,000 คันได้ในถึงไตรมาส 4/64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top