‘หัวเว่ย’ มั่นใจระบบปฏิบัติการ HarmonyOS สามารถแข่งขันกับกูเกิลและแอปเปิลได้

นายอิริก ตัน รองประธานฝ่ายธุรกิจคลาวด์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ แสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบปฏิบัติการโทรศัพท์เคลื่อนที่ HarmonyOS ของหัวเว่ย จะสามารถแข่งขันกับระบบของกูเกิล และแอปเปิลได้

นายตันกล่าวว่า หัวเว่ยอยู่ในสถานะที่สามารถแข่งขันกับกูเกิลและแอปเปิลได้ในการส่งมอบระบบ ecosystem และมั่นใจว่า หัวเว่ยเป็นหนึ่งในบรรดาผู้พัฒนาระบบ ecosystem ชั้นนำของโลก

ทั้งนี้ หัวเว่ยได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยชู 4 คุณสมบัติอันโดดเด่นซึ่งได้แก่ ความสามารถในการทำงานได้อย่างต่อเนื่องในทุกอุปกรณ์, ทำงานได้อย่างลื่นไหลบนเทคโนโลยี Deterministic Latency Engine และ high-performance IPC, มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากใช้สถาปัตยกรรม Microkernel แบบใหม่ล่าสุดซึ่งที่มีความปลอดภัยสูงและทำงานได้ลื่นไหลกว่าเดิม และสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันเพียงครั้งเดียวก็ใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ ด้วย Multi-Device IDE

ความเคลื่อนไหวของผู้บริหารหัวเว่ยมีขึ้นในช่วงเวลาที่หัวเว่ยต้องแข่งขันกับเทคโนโลยีของสหรัฐ แม้รัฐบาลสหรัฐพยายามทำทุกวิถีทางที่จะสกัดการเติบโตของหัวเว่ย โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการส่งมอบเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกให้กับหัวเว่ย ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อหัวเว่ยที่ถูกขึ้นบัญชีดำอยู่แล้วเนื่องจากเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะจำกัดขีดความสามารถของหัวเว่ยในการใช้เทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ของสหรัฐเพื่อการออกแบบ และผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของหัวเว่ยในต่างประเทศ นอกจากนี้ บริษัทต่างชาติที่ใช้อุปกรณ์ผลิตชิปของสหรัฐจะต้องขอใบอนุญาตจากสหรัฐ ก่อนที่จะทำการส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวให้กับหัวเว่ยด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top