คลัง-คมนาคม หารือ ‘วิษณุ’ ปมอำนาจกำกับดูแลฟื้นฟู ‘การบินไทย’

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เนื่องจากที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เข้ามาดูแลด้านกฎหมายในการฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย(THAI) จึงได้มาหารือแนวทางต่างๆ ส่วนรายชื่อคณะกรรมการฟื้นฟู บมจ.การบินไทย ส่วนตัวยังไม่เห็น

ขณะที่สัดส่วนผู้ถือหุ้นการบินไทยนั้น นายอุตตม กล่าวว่า กำลังดำเนินการอยู่ และไม่สามารถตอบได้ว่า สัดส่วนจะลดลงกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นบริษัทจำกัดมหาชน ต้องให้ผู้ซื้อ ผู้ขายเป็นคนพิจารณา

ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ประเด็นที่ได้มาหารือกับนายวิษณุเกี่ยวกับมติครม.เมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาระบุให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย แต่เมื่อกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่า 50% จะทำให้การบินไทยพ้นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลได้ ยกเว้นกระทรวงการคลังจะได้มอบอำนาจในฐานะผู้ถือหุ้นให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปกำกับดูแลแทน

ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้น THAI ออกบางส่วนในวันพรุ่งนี้ เพื่อไม่ให้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ และเพื่อให้สามารถยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top