ผู้นำเดโมแครตในวุฒิสภาเตือน ‘ทรัมป์’ ข้อตกลงการค้าที่อ่อนแออาจกระทบสหรัฐในอนาคต

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อแสดงความกังวลว่า ข้อตกลงการค้าที่อ่อนแอซึ่งไม่สามารถแก้ไขความไม่เท่าเทียมเชิงโครงสร้างในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนนั้น อาจส่งผลกระทบต่อคนงานและธุรกิจของชาวอเมริกันในช่วงหลายปีข้างหน้า

นายชูเมอร์หนึ่งในสมาชิกพรรคเดโมแครตที่สนับสนุนปธน.ทรัมป์มากที่สุดในการจัดการกับจีนนั้น ได้กล่าวหาปธน.ทรัมป์ก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ยอมจำนนให้กับจีนด้วยการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นายชูเมอร์ระบุในจดหมายว่า หากจีนไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาอย่างจริงจังว่าจะลดการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมซึ่งรวมถึงการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีจากบริษัทต่างชาติให้กับธุรกิจจีน ผู้พัฒนานวัตกรรมของสหรัฐก็จะยังคงได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทสหรัฐจะเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงตลาดจีนอย่างเป็นธรรม และตำแหน่งงานในสหรัฐหลายล้านตำแหน่งจะเผชิญกับความเสี่ยง

นายชูเมอร์ระบุว่า การที่สหรัฐยอมทำข้อตกลงชั่วคราวเพื่อแลกกับการปรับลดภาษีให้กับสินค้าสหรัฐ และการให้สัญญาอย่างคลุมเครือเกี่ยวกับการปฏิรูปตามที่จีนทำครั้งแล้วครั้งเล่านั้น ประเด็นโครงสร้างเหล่านี้ก็จะกลายเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไขมากขึ้นในการเจรจาในอนาคต

นอกจากนี้ นายชูเมอร์ระบุด้วยว่า การที่จีนยืนยันที่จะซื้อสินค้าสหรัฐในระยะสั้นนั้น จะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาพื้นฐาน ซึ่งท้ายที่สุดก็จะบั่นทอนโอกาสทางเศรษฐกิจ, ความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงในระยะยาวของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top