กลุ่มหนุนประชาธิปไตยฮ่องกงชวนปชช.ประท้วงต้าน กม.ความมั่นคงจีน

กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ได้เชิญชวนให้ผู้คนออกมาประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่รัฐบาลจีนเพิ่งประกาศวันนี้ โดยกลุ่มแนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชน (Civil Human Rights Front) ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ได้เปิดเผยความตั้งใจที่จะจัดการชุมนุมครั้งใหญ่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญญัติกฎหมายฝั่งประชาธิปไตยของฮ่องกงกำลังเตรียมเดินขบวนไปที่สำนักงานติดต่อประสานงานกับรัฐบาลจีนในฮ่องกง เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านกฎหมายดังกล่าว ซึ่งคาดว่ารัฐสภาจีนจะอนุมัติกฎหมายนี้ในสัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงเอง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวของจีนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วงและจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top