จีนวิจารณ์นักการเมืองสหรัฐจุดชนวนสงครามเย็น เตือนอย่าคิดเปลี่ยนแปลงจีน

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐควรเลิกคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศจีนให้แตกต่างไปจากที่เป็นอยู่ในประเด็นไต้หวัน พร้อมวิจารณ์ว่านักการเมืองสหรัฐบางรายกำลังจุดชนวนให้เกิดสงครามเย็นระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งจะเป็นปัจจัยบั่นทอนสันติภาพของโลก

นายหวัง อี้ เปิดเผยว่า จีนไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงสหรัฐหรือเข้ามาแทนที่สหรัฐ และสหรัฐไม่ควร “ล้ำเส้น” ของจีนในประเด็นไต้หวัน โดยนักการเมืองสหรัฐบางรายมองว่าไต้หวันเป็นประเทศ ขณะที่จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน

ทั้งนี้ การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” เปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคมนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความยินดีกับนางไช่ อิงเหวิน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันเป็นสมัยที่ 2 พร้อมทั้งระบุว่า ไต้หวันเป็น “พันธมิตรที่ไว้วางใจได้” ของสหรัฐ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “เรามีวิสัยทัศน์ร่วมกันสำหรับภูมิภาคนี้ หนึ่งในนั้นก็คือ กฎหมาย ความโปร่งใส ความรุ่งเรือง และความมั่นคงของทุกคน” และได้กล่าวเสริมว่า “ผมมั่นใจว่า การดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีไช่สมัยที่ 2 นั้น จะสานต่อความร่วมมือของสหรัฐและไต้หวันให้รุ่งโรจน์ต่อไป”

นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ยังได้วิจารณ์สหรัฐว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือไม่คืบหน้าเท่าที่ควร โดยเปิดเผยว่า ฝั่งเกาหลีเหนือนั้นมีความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บ้างแล้ว ทว่าฝั่งสหรัฐกลับไม่ได้ตอบแทนเกาหลีเหนือในระดับเดียวกัน จนส่งผลให้การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top