สหรัฐขู่คว่ำบาตรจีน หากบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรจีน หากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เพื่อควบคุมฮ่องกง

นายโอไบรอันให้สัมภาษณ์ในรายการ “Meet the Press” ของสถานี NBC ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการครอบงำฮ่องกง และหากฮ่องกงถูกครอบงำจากจีนแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่บริการการเงินต่าง ๆ ในฮ่องกงจะตัดสินใจย้ายฐานไปที่อื่น

นอกจากนี้ นายโอไบรอันยังระบุด้วยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการยุติสถานะการปกครองตนเองของฮ่องกง และอาจทำให้สหรัฐตอบโต้ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับจีนภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง 2562

ทั้งนี้ นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอกฎหมายใหม่ที่ระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวของจีนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วง และจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top