ปธน.ไต้หวันให้สัญญาช่วยเหลือชาวฮ่องกง ชี้กฎหมายความมั่นคงเป็นภัยต่อเสรีภาพ

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า ไต้หวันจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ประชาชนฮ่องกง หลังชาวฮ่องกงหลายพันคนออกมาประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน

นางไช่โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวของจีนนั้นเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อเสรีภาพและอิสระในการตัดสินคดีของฮ่องกง การใช้กระสุนปืนและการกดขึ่ไม่ใช่วิธีตอบสนองต่อข้อเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง

นอกจากนี้ นางไช่ยังได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกยื่นมือช่วยเหลือชาวฮ่องกง และเสริมว่า ไต้หวันจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ชาวฮ่องกง

ทั้งนี้ มีชาวฮ่องกงจำนวนมากลี้ภัยเข้าสู่ไต้หวัน โดยช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 มีชาวฮ่องกงลี้ภัยเข้าไปยังไต้หวันเพิ่มขึ้น 150% แตะที่ 2,383 ราย เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอกฎหมายใหม่ที่ระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง โดยกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top